Kỹ năng mềm là gì? Top 10+ kỹ năng mềm giúp bạn thành công hơn

Kỹ năng mềm là gì? Top 10+ kỹ năng mềm giúp bạn thành công hơn

Với sự phát triển chóng vánh của tầng lớp, đồng nghĩa với việc chúng ta phải phấn đấu không ngừng. Ngoài kỹ năng cứng, kỹ năng mềm là một nhân tố rất quan yếu quyết định sự thành công của mỗi người. Vậy kỹ năng mềm là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là việc sử dụng khéo , linh hoạt các kiến thức, kỹ năng thực hành từng lớp , những gì thuộc về con người để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,...

Kỹ năng mềm cần có thời gian rèn luyện

Kỹ năng mềm cần có thời gian rèn luyện

, có thể thay chúng ta làm việc nhưng những kỹ năng mềm thì không. do vậy chúng ta cần có một quá trình trau chuốt và đoàn luyện mới có được. Dưới đây là top 10+ kỹ năng mà chúng ta chắc chắn cần phải có.

2. Top 10+ kỹ năng mềm cần có

- giao thiệp

giao tiếp là phương thức trước nhất cho mọi cuộc gặp gỡ, mọi mối quan hệ. Chính bởi vậy, kỹ năng này chiếm một rất quan trọng đối với cuộc sống và cả công việc. duyệt giao tế, chúng ta có thể nhìn nhận và hiểu về đối phương. Bên cạnh đó, quyết định sự dai sức của các mối quan hệ trong xã hội. Nhưng trên thực tại sẽ có hai kiểu người phổ quát: .

Giao tiếp giúp mọi người có thể hiểu được nhau hơn

giao tế giúp mọi người có thể hiểu được nhau hơn

Nhiều quan điểm cho rằng, người hướng ngoại sẽ dễ dàng giao tế hơn những người mang thiên hướng nội tâm. Điều này không hoàn toàn sai nhưng mọi kỹ năng sẽ trở nên "khí giới riêng" nếu chúng ta biết cách rèn luyện.

- Hãy giao du bằng thái độ thực tình .

- Tận dụng cơ hội để được nói lên quan điểm của mình, điều này giúp bạn tự tín hơn trong giao thiệp.

- dùng tay điệu bộ khi biểu đạt ý sẽ giúp bạn tự tín hơn và nói ra một cách thoải mái hơn.

- tập dượt trước gương.

- Chuẩn bị nội dung trước khi buổi gặp mặt diễn ra.

- Tự đặt ra cảnh huống và suy nghĩ cách giải quyết, việc này sẽ giúp bạn phản ứng kịp thời những vấn đề được hỏi bất thần.

- lắng tai

lắng tai không chỉ đơn giản là nghe những gì người khác nói. Lắng nghe cần đặt sự tôn trọng , cảm thông , đồng cảm và cả bản thân mình vào vị trí của đối phương . lắng tai để cảm nhận về người khác , Lắng nghe để hiểu về bản thân . Cả trong công việc và cuộc sống, bạn cần tiếp thu những gì người khác nói để coi xét và sửa đổi bản thân, từ đó sự đổi mới và phát triển mới hình thành.

Lắng nghe để cảm nhận về người khác, lắng nghe để hiểu về bản thân

Lắng nghe để cảm nhận về người khác, Lắng nghe để hiểu về bản thân

Dưới đây là những cách giúp bạn Lắng nghe một cách có hiệu quả:

- Nhìn vào mắt đối phương khi lắng tai.

- Tương tác bằng các câu hỏi, câu cảm thán: “À”, “Sau đó thì sao?”, “Thật à?”, “Mình hiểu rồi.”,...

- Gật đầu khi Lắng nghe.

- tập kết vào câu chuyện.

- Sáng tạo

Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu nghề nghiệp khác nhau, tuy nhiên sự sáng tạo luôn được đề cao trong mọi lĩnh vực và đây là một kỹ năng khó rèn luyện nhất, bởi chính bản thân mỗi người sự sáng tạo đã là một năng khiếu. Nhưng đừng vội thất vọng nhé, bởi câu nói “Có công mài sắt có ngày nên kim” chưa bao giờ là sai đâu.

Sự sáng tạo luôn được đề cao trong mọi lĩnh vực

Sự sáng tạo luôn được đề cao trong mọi lĩnh vực

Bật mí cho các bạn một số cách để rèn luyện tư duy sáng tạo căn bản và dễ thực hiện nhất dưới đây:

- trên dưới nguồn cảm hứng ở mọi nơi.

- Tìm nguồn tham khảo đáng tin cho lĩnh vực của mình.

- Dựa vào tham khảo tự tạo nên khác biệt , dần dần bạn sẽ tự hình thành sự sáng tạo riêng của mình.

- Dành thời gian cho nghệ thuật . Dù công việc của bạn có là gì, thì nghệ thuật luôn là thứ mang tính chữa lành cao, giúp cho tâm hồn bạn trở thành nhẹ nhàng hơn, việc sáng tạo cũng được nâng cao hơn.

- tự tin - Năng động

Trong các buổi phỏng vấn nếu bạn cho nhà tuyển dụng thấy được sự tự tin về năng lực của bản thân và sự năng động , tích cực trong công việc , kiên cố bạn đã lấy được một nửa sự chú ý rồi đấy! Vậy làm thế nào để trở thành tự tin và năng động hơn?

- chọn lựa y phục mà bạn cảm thấy yêu thích và thoải mái nhất.

- giao tế bằng mắt nhiều hơn trong khi nói chuyện.

- Mỉm cười khi trò chuyện.

- Giữ tĩnh tâm bằng cách dừng lại và hít thở sâu.

- Luôn trong tư thế ngẩn cao đầu thẳng lưng .

- Có tri thức vững chắc là “khí giới quyền lực” nhất của sự tự tín. do vậy đừng ngừng việc học hỏi và tìm tòi nhé, dù bạn tự ti về điều gì nhưng chỉ cần có kiến thức mọi thứ sẽ trở nên khác đi.

- Luôn nghĩ rằng mình là phiên bản tốt nhất của bản thân và không ngừng phát triển .

- hăng hái tham dự các hoạt động tầng lớp , teamwork,...

Tự tin và năng động là hai yếu tố gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

tự tín và năng động là hai yếu tố gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

- Đặt mục tiêu

Mọi hành trình chẳng thể đến đích nếu không có đích. Chính vì vậy, hãy lập cho mình những đích ngắn hạn, dài hạn tùy theo mục đích và công việc. Lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đó, như vậy sẽ rút ngắn được thời kì và tránh được sự lan man, mất định hướng trong quá trình thực hiện.

Đặt ra những mục tiêu để tránh mất định hướng trong quá trình làm việc

Đặt ra những mục tiêu để tránh mất định hướng trong quá trình làm việc

- Làm việc nhóm

Làm việc nhóm ( teamwork) , là phương thức làm việc với nhiều người, cùng mục đích , cùng theo đuổi một lý tưởng chung . Làm việc nhóm sẽ giúp nảy ra nhiều ý tưởng mới , mỗi người sẽ đảm trách phần công việc riêng, giảm sức ép trong công việc và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên thực tế làm việc nhóm sẽ không thể tránh khỏi các trường hợp tranh luận và dẫn đến năng suất làm việc không hiệu quả. Vậy làm cách nào để teamwork 1 cách hiệu quả? Cùng xem nhé:

- Loại bỏ cái tôi .

- Sẵn sàng thu nạp những quan điểm khác.

- Luôn suy nghĩ đến mục tiêu chung trong quá trình làm việc.

- Đi chơi và gặp mặt nhau để hiểu về nhau nhiều hơn.

- san sớt những lỗi và khen những cái tốt của nhau.

- Phân chia công việc công bằng , đúng với sở trường của từng người.

Làm việc nhóm giúp giảm áp lực trong công việc, tạo ra nhiều ý tưởng mới

Làm việc nhóm giúp giảm áp lực trong công việc, tạo ra nhiều ý tưởng mới

- Khả năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo được xem là một kỹ năng không dễ dàng để chinh phục, bởi chính nó chứa rất nhiều yêu cầu và cần có thời gian bồi dưỡng. Người lãnh đạo không thiếu, chỉ thiếu những người biết cách lãnh đạo. Người lãnh đạo cần có những tố chất sau: Kiên định , trung trực , tri thức rộng mở , tâm tài đi đôi ,... Người lãnh đạo tốt là người biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu và biết phát huy những điểm đó của cấp dưới.

Người lãnh đạo không thiếu, chỉ thiếu những người biết cách lãnh đạo.

Người lãnh đạo không thiếu, chỉ thiếu những người biết cách lãnh đạo.

- Quản lý thời kì

Có một sự thật rằng chúng ta có rất nhiều thời gian, nhưng luôn miệng nói không có thời kì. Câu đáp là do chưa biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Bạn luôn bị deadline (hạn vận chót hoàn tất công việc) "đuổi theo sau", nếu chúng hoàn thành từ những ngày trước, thì từ deadline đã không ám ảnh nhiều người như thế. Vậy làm thế nào để quản lý thời kì hợp lý?

- Lên kế hoạch các công việc phải làm trong ngày, xếp đặt trật tự ưu tiên.

- Tránh xa các thiết bị dễ gây nhiễu sự tụ tập của bạn (điện thoại, , ,...) trong quá trình làm việc.

- hoàn tất sớm hơn deadline để có thời gian chỉnh sửa nếu cấp thiết.

- Ưu tiên những công việc quan trọng , gặp nhiều khó khăn thực hiện trước. Sắp xếp thời gian hợp lý để làm việc có hiệu quả hơn

sắp xếp thời gian hợp lý để làm việc có hiệu quả hơn

- Giải quyết vấn đề

Trong công việc và cuộc sống không phải lúc nào cũng trơn tru, sẽ có nhiều thời khắc chúng ta gặp những vấn đề rắc rối, khó khăn mà bản thân phải tự giải quyết. Đó là lý do tại sao giải quyết vấn đề là một kỹ năng mà mọi người ai cũng cần phải có. Thế nên, khi gặp khó khăn bạn đừng vội nản lòng nhé, hãy coi như đó là nhịp để bạn có thể rèn luyện kỹ năng của mình. Chỉ cần tâm hồn mình là nắng, ngày giông bão cũng hóa màu xanh.

Hãy biến những khó khăn thành cơ hội để luyện tập những kỹ năng

Hãy biến những khó khăn thành thời cơ để tập luyện những kỹ năng

- Hòa đồng - thích ứng

Hòa đồng và thích nghi là cặp đôi bổ sung cho nhau. Hòa đồng ở đây là tạo nên sự thoải mái , cởi mở khi giao du với chúng ta. thích nghi là việc tập quen dần với môi trường mình đang sống hay làm việc học tập mỗi ngày. Mỗi chúng ta mang những màu sắc khác nhau, nếu phối hợp không đúng sẽ thành một màu mờ ám tăm. Vậy giải pháp là gì? toàn bộ sẽ được gói gọn bằng mực chân thành học hỏi . thực tình trong các mối quan hệ, hãy luôn là chính bản thân mình , luôn đối tốt với mọi người xung quanh. Học hỏi để trau dồi kiến thức mới có thể tự tín rằng "nơi nào ta cũng có thể tồn tại".

Thích nghi để hòa đông, hòa đồng để thích nghi.

thích nghi để hòa đông, hòa đồng để thích nghi.

3. Một số trường hợp ứng dụng kỹ năng mềm

Trường hợp 1 : Bạn là sinh viên mới ra trường và được gọi đi phỏng vấn, người phỏng vấn hỏi câu như sau, bạn sẽ đáp như thế nào? "Nếu tôi nhận em vào vị trí A và 1 tháng tôi trả cho em cao hơn mức em deal, thì em sẽ làm gì với số tiền đó?"

Theo bạn, đây là dạng kỹ năng mềm nào?

Đây là kỹ năng giao du. Trường hợp này hãy cho nhà tuyển dụng thấy được sự nồng hậu muốn được cống hiến của bạn hơn cả số lương lậu bạn có thể nhận được. Bạn có thể sử dụng số tiền đó để đầu tư vào bản thân , học tập nhiều hơn, biết nhiều hơn và dùng những tri thức ấy vào công việc tại công ty.

Hãy để nhà tuyển dụng thấy được sự chân thành và nhiệt huyết từ bạn.

Hãy để nhà tuyển dụng thấy được sự tâm thành và tâm huyết từ bạn.

Trường hợp 2 : Bạn được cáng đáng vai trò nhóm trưởng trong một dự án lớn. Bạn sẽ làm gì với vai trò của mình?

trước nhất bạn phải là người có khả năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó hãy tìm hiểu điểm mạnh điểm yếu của các thành viên trong nhóm để phân chia công việc cho hạp với mỗi người. Ngoài ra, với vai trò dẫn dắt nhóm, hãy luôn là người công bằng , công tư rành mạch trong mọi cảnh huống từ đó mới truyền cảm hứng giúp các thành viên trong nhóm làm việc đạt được chất lượng tốt nhất.

Vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng.

Vai trò của người lãnh đạo rất quan yếu.

Trường hợp 3 : Bạn là một người mới, được phân vào một nhóm làm việc đã hoạt động từ lâu, mọi người đều đã thân từ trước? Bạn sẽ làm gì để có thể làm việc với mọi người một cách hiệu quả?

Vấn đề này rất nhiều sinh viên gặp phải khi vừa ra trường. Nhưng chỉ cần có kỹ năng mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Hãy cởi mở hơn trong giao thiệp, bắt chuyện làm quen với mọi người một cách chân tình nhất. Tìm hiểu văn hóa làm việc trong nhóm, cầm cố hoàn thành công việc được giao tốt nhất. Trong trường hợp này chẳng những bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm mà cần có kỹ năng giao du, hòa đồng và thích nghi. Khi mọi người cảm nhận được tấm lòng của bạn, việc thích ứng với môi trường mới cũng sẽ dễ dàng hơn.

Cố gắng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới.

cầm cố hòa nhập và thích nghi với môi trường mới.

Từ những điều trên chúng ta thấy rằng, ngoài những tri thức chuyên môn thì kỹ năng mềm chiếm phần quan trọng khá lớn trong cuộc sống và công việc. Như vậy chúng ta hãy đầu tư cho mình những kỹ năng thiết yếu này để phục vụ cho mọi vấn đề nhé!

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những tri thức căn bản nhất về kỹ năng mềm và các kỹ năng cần có để làm việc hiệu quả hơn. Mong rằng bài viết sẽ mang lại ích cho bạn. Chúc bạn thành công trong mọi lĩnh vực nhé!

No comments:

Post a Comment

Thời Tiết

Tỷ Giá

Bài đăng phổ biến